Sunday, January 13, 2013

ĐẰNG SAU NHỮNG ĐỒNG XU



  Hãy nhìn ra mặt tốt ẩn sâu trong tâm hồn mỗi người chứ đừng kết bạn hay đánh giá chỉ vì vẻ ngoài của họ.

Một ngày nọ, có một cậu bé 10 tuổi bước vào cửa hàng cà phê. Cô phục vụ bước tới, đặt cốc nước xuống bàn và hỏi: "Cháu muốn dùng gì nào, cậu bé?"
- Một ly kem ở đây giá bao nhiêu hả cô? - cậu bé hỏi.
- Năm mươi xu, cháu bé - cô phục vụ đáp.

Cậu bé rút những đồng xu ra khỏi túi quần và bắt đầu đếm số tiền mình có. Cậu ngước lên hỏi: "Vậy nếu cháu chỉ muốn ăn một que kem ốc quế thôi thì sao ạ?". Cô phục vụ trở nên thiếu kiên nhẫn vì có rất nhiều khách trong cửa hàng đang đợi cô. "Ba mươi lăm xu", cô đáp với giọng cáu kỉnh.


Cậu bé một lần nữa nhẩm tính số tiền của mình và nói: "Vậy cô cho cháu một que kem ốc quế loại thường ạ".

Cô phục vụ mang kem đến, đặt hóa đơn lên bàn rồi bước đi. Cậu bé ăn xong kem, đến quầy trả tiền, rời khỏi cửa hàng. Khi quay lại dọn đồ ở bàn cậu bé, cô phục vụ đã khóc. Bởi lúc lau bàn, cô phát hiện ra trên đĩa mười lăm xu được đặt ngay ngắn.

Bạn thấy đấy, cậu bé đã có đủ tiền để ăn một ly kem, nhưng cậu đã không làm vậy bởi cậu muốn để lại cho người phục vụ một số tiền 'tip'. Câu chuyện này cho ta thấy không nên đánh giá vấn đề, hoặc đánh giá con người qua một hành động hay mới lần đầu gặp mặt.

Trong tất cả chúng ta, ai cũng có tình yêu thương người khác, đó chính là đạo đức, là điều tiềm ẩn trong trái tim mỗi người. Chính vì vậy bạn hãy biết nhìn ra mặt tốt đẹp ẩn sâu trong tâm hồn mỗi người chứ đừng nhận xét của một hành động du thủ, du thực, như ta đã thấy đầy rẫy trong online.

Mint
(Dịch từ Motivation)


No comments:

Post a Comment