Thursday, April 18, 2019

VƯƠNG CUNG THÁNH ĐƯỜNG PARIS



Photo by LUDOVIC MARIN - AFP

Buổi sáng ngày 15 tháng 4, không hiểu tại sao khi thức dậy ý nghĩ đầu tiên đến với tôi là hình ảnh Vương Cung Thánh Đường Paris và nhà thờ Đức Bà Sài Gòn. Từ ngày còn rất nhỏ, Notre Dame De Paris là một trong những nơi tôi mong muốn được viếng. Sau khi rời quê nhà lúc nào tôi cũng thầm mong thực hiện được điều ước muốn của mình và ước nguyện đã thành sự thật. 
 
Chúng tôi đã đến viếng nơi này nhiều năm trước, được dự thánh lễ trong nhà thờ và đi thuyền trên giòng sông Seine để thấy rõ hơn hình ảnh của ngôi Thánh Đường lịch sử. Tôi cũng được viếng thăm nhiều ngôi thánh đường xưa cũ khác của Pháp và mỗi nơi để lại cho tôi một sự cảm nhận khác nhau nhưng tất cả đều cho tôi ý muốn được trở lại.
 
Bắt đầu một ngày với hình ảnh nhà thờ như thể để rồi vài giờ sau nghe tin nhà thờ Đức Bà Paris đang bị cháy. Lúc đầu thấy đám lửa nhỏ tôi nghĩ rằng họ sẽ chữa được, không ngờ đám hoả hoạn quá lớn. Tôi biết những con đường chung quanh khu vực nhà thờ Đức Bà rất nhỏ, chật hẹp, không dễ cho xe chữa lửa vào. Nhà cửa tiệm quán san sát quanh đó thật là điều kiện khó khăn cho việc chữa cháy. Tôi đã cầu nguyện cùng với những người đang có mặt tận nơi và cùng rơi nước mắt khi thấy ngọn lửa càng lúc càng bốc cao. Hình ảnh ngọn tháp cao bị cháy và gãy đổ xuống thật đau lòng. Cảm xúc có thật, xúc động và nghẹn ngào khi thấy ngôi thánh đường lịch sử đang dần bị thiêu hủy. Mọi việc xảy ra vào ngày thứ hai tuần Thánh, tuần lễ chuẩn bị cho lễ Phục Sinh, thật đáng buồn.


Có thể nói tôi may mắn được đến viếng tận nơi nhìn tận mắt công trình lịch sử đó, nhưng không phải chỉ là cái nhìn, cái thấy là điều đáng nhắc đến. Tôi cảm nhận được sự thiêng liêng mầu nhiệm hiện hữu quanh mình khi được có mặt trong thánh đường. Điều đó ở lại trong tôi và tôi vẫn mong muốn được trở lại nhiều lần nữa.


Xin bình an Thiên Chúa đến với người thiện tâm.


Nguyệt Hạ
Tuần Thánh 2019


No comments:

Post a Comment