Thursday, January 8, 2015

Umami Taste




UMAMI Taste




  Bánh Cheese và Cua chiên giòn


Hôm nọ, trong buổi ăn lễ Giáng sinh, con trai tôi làm món bánh cheese và cua chiên giòn (công thức từ quán MMNN của chị PVy @ ĐT). Những miếng bánh không những giòn tan mà còn có hương vị thật ngon, thật đặc biệt. 

Anh tôi khen và nói rằng,
- Không ngờ cua và cheese đi đôi với nhau cho ra vị ngon như vậy. Tiếng Anh có chữ là UMAMI taste.

Lần đầu tiên nghe chữ UMAMI. Qua lời giải thích của anh,
- Lâu nay mình biết có bốn vị là ngọt, chua, mặn, đắng. Người ta nói có thêm một vị thứ năm nữa là UMAMI. 

Thú vị lắm khi nghe khen món ăn con tôi làm và nghe được chữ mới. Tôi tìm ở internet đọc được khá đầy đủ về chữ UMAMI này. Đây là chữ mượn của tiếng Nhật. Một vị giáo sư Nhật đã tìm ra vị này từ năm 1908.


Có thể nói vị này là ngọt ngào hay đậm đà chăng? Không phải chỉ ngọt không thôi, ngọt ngào khác với ngọt, vậy chữ đậm đà có thể thích hợp hơn. Ở đây nói đến vị ngọt đậm đà tự nhiên của món ăn chứ không phải dùng bột ngọt. Tôi nhớ tiếng Việt khi nấu món canh hay bún mà nước dùng nhạt nhẽo vô vị, không ngọt ngào đậm đà thì bị gọi là "nước ỏn" quá. Theo tôi hiểu UMAMI là chữ phản nghĩa của nhạt nhẽo vô vị.


Nói như thế, thì vị UMAMI đã có từ lâu nhưng chưa có tên tiếng Việt. Ai cũng biết trong những món ăn, để đạt tiêu chuẩn ngon phải có vị này bên cạnh bốn vị ngọt, chua, mặn, đắng kia. Có lẽ thức ăn của người Việt lúc nào cũng ngon, ngọt ngào và đậm đà nên cái vị ấy người mình coi như là điều tự nhiên phải có, không cần phải phân biệt và có tên tuổi?

Tôn Nữ Thanh Dương
Jan 8, 2015


 http://en.wikipedia.org/wiki/Umami


Bánh Cheese và Cua chiên giòn



Vật liệu:
2 gói mì lá (hoành thánh) hình tròn
1 hộp cua gỡ sẵn 16 oz, đủ làm hết 2 gói mì lá.
1/2 lb Cheddar cheese, xắt miếng mỏng, nhỏ.
 
Để một ít thịt cua và một hai miếng cheese vào giữa miếng mì lá. Dùng khuôn nhanh và tiện, không có khuôn thì dùng tay gấp bánh làm hai, thấm tí nước để hai mí bột dính lại với nhau. Chiên trong dầu nóng vừa.





No comments:

Post a Comment