Tuesday, February 17, 2015

Nấu Bánh Cuối Năm






Bánh Tét - phần 2


Những đòn bánh tét để trong nồi như nêm, không còn chỗ nhúc nhích. Cho nước vào gần tràn ra ngoài chỉ ngập trên mặt bánh chừng 1cm! Tôi phải canh lửa thật vừa để khi sôi, nước không tràn ra ngoài và châm thêm nước sôi vài lần. Vậy mà sau 4 tiếng, mùi nếp chín đã dậy lên. Thấy không khí cuối năm có thật chung quanh ... Tôi xem Youtube, người ta dặn nấu 4 giờ, để chắc ăn tôi nấu luôn 6 giờ. Không phải đêm khuya nên cứ để nồi bánh trên lò, lửa nhỏ, nước sôi từ từ, mình làm chuyện khác.

Khi tắt lửa, vớt bánh ra, vui vui khi thấy bánh không bị bể hay nước vào. Đòn bánh nào cũng còn nguyên hình dạng. Tôi cũng bắt chước chị Ngô Đồng treo bánh trong nồi, vì thật sự những chiếc bánh nhỏ tí tẹo vậy, ra ngoài treo dưới giàn cây nhìn chắc là buồn cười lắm.




Treo bánh trong nồi


Tối hôm đó, tôi cắt bánh ra thử, ngạc nhiên khi thấy đậu và nếp không bị trộn lẫn vào nhau, chung quanh màu nếp xanh rất đẹp, đậu xanh vàng tươi và thịt cũng màu hồng tươi tắn. Ăn thử, nếp dẻo ngon, bánh gói chặt tay chứ không lỏng lẻo. Ai dza, vậy là thành công... Chỉ còn làm cho nhân đậu xanh ngay chính giữa nữa là tuyệt.




Bên trong không đến nỗi nào
Chung quanh nếp xanh rất đẹp.




Thấy mình cũng giỏi đó chứ ... Từ nay biết rằng nấu bánh chưng bánh tét không có gì đáng sợ. Ngày mai tôi sẽ làm thêm vì có người đặt làm bánh chay, không muốn ăn thịt. Đang thừa thắng xông lên nên tôi nhận lời ngay. 
Thêm việc cho ngày cuối năm.



Tôn Nữ Thanh Dương
Feb 16, 2015




No comments:

Post a Comment