Sunday, August 9, 2015

CA - POINT DUME STATE BEACH



Cách đây vài tuần, tình cờ tôi tìm được trang blog California Through My Lens, nơi viết về những điểm du lịch ở tiểu bang California. Người viết kể lại những chuyến đi chơi đây đó, khám phá những chỗ đẹp, những chỗ ít người biết và anh tạo nên trang blog với đầy đủ hình ảnh cùng hướng dẫn đường đi nước bước cho người đi sau. Từ trang blog California Through My Lens, tôi tìm đến bãi biển Point Dume mà tôi kể cho bạn nghe ở đây. Tôi có ý định sẽ theo chân tác giả đi thăm những địa điểm mà anh giới thiệu. Cám ơn JoshMc người đã có công ghi lại những hình ảnh và kinh nghiệm của anh trong các chuyến đi. Các bạn có thể đọc trang blog ở đây: 

http://californiathroughmylens.com/best-of-california-list








Tôi muốn kể bạn nghe về một ngày nghỉ của chúng tôi. Chúng tôi rất thích đi chơi ngoài trời, tuy không phải là dân leo núi chuyên nghiệp nhưng nơi nào có những đoạn hiking dễ đi và gần là chúng tôi tìm đến. Lần này chúng tôi đến Point Dume State Beach ở Malibu, một trong những bãi biển đẹp nhất của tiểu bang Cali.

Đến Malibu từ hướng Los Angeles, nếu bạn đi thêm trên đường Pacific Coast Highway khoảng 19 miles nữa, gặp đường Westward Beach rẽ tay trái, đi qua khỏi lối vào parking của bãi biển Zuma, bạn sẽ gặp bãi biển Point Dume. Đây là một bãi biển rất đẹp với bãi cát trắng mịn và có chỗ tắm lại nước sạch. Đi thẳng vào tận cùng con đường sẽ có bãi đậu xe trả tiền. Nếu bạn không muốn trả tiền thì có thể tìm chỗ đậu xe hai bên lề đường, đoạn đường dài dọc theo bờ biển này an toàn hơn đậu xe trên đoạn đường Pacific Coast Highway, băng qua đường rất nguy hiểm.


 POINT DUME TRAIL



Không đi vào parking, bạn đi theo con đường bên cạnh Parking lot lên đỉnh núi, có khoảng 10 chỗ đậu xe miễn phí, và từ đó bạn có thể đi hiking. Đoạn đường hiking này không dài, chia ra làm những ngã rẽ khác nhau. Vì đi lần đầu nên khi thấy ngã rẽ đầu tiên, tôi rẽ vào ngay. Trail ngắn chưa đến 10 phút, dễ đi, có bậc cầu thang đi thẳng xuống biển. Nơi đây bãi có nhiều đá nên ít người tắm.





Hình chụp từ trên đỉnh cao xuống. Đi dọc theo khoảng bờ biển này, đá nhiều nhưng có thể ngồi chơi ngắm cảnh, nước trong xanh rất đẹp.





Xuống hết bậc cầu thang là khoảng bờ biển rất nhiều đá lớn nhỏ đủ loại, nhưng đi trên đá được. Tôi dự định đi tắm biển nên mang áo đầm, may mắn là không phải leo treo gì cả. Nhiều gia đình mang các em nhỏ 2, 3 tuổi đi hiking ở đây. Chúng tôi mang thức ăn theo và ăn trưa ngay trên bãi đá này.


Hình ảnh một chú chim biển lẻ loi




Ăn trưa với bánh mì "bưu điện" mua ở tiệm Việt Nam



 Chúng tôi đến chỗ tận cùng của bãi này (nơi người mặc áo xanh trong hình) và đi dọc theo bờ biển...




... về phía trái nếu đi hết sẽ đến mũi tận cùng của bãi như tấm hình dưới đây:




Một bên là biển một bên là núi, thật đẹp,





Vách đá thẳng đứng, vậy mà cũng ráng ngồi lên "núi"...






Sau khi ngắm cảnh biển và ăn trưa xong, chúng tôi lên xe đi xuống bãi biển Point Dume. Dọc đường hai bên nhà cửa rất đẹp, toàn là dinh thự, chắc chắn là của người nhà giàu hay của tài tử cinema....


*** Viết thêm; Nơi đây không cho phép dắt chó vào. Ngoại trừ kẻ nào đó dắt chó vào phóng uế mà không dọn dẹp, đường trail và bờ biển bên dưới rất sạch, không có rác rưởi gì. Phải chi đừng có kẻ làm xấu thì mọi thứ thật hoàn hảo.




POINT DUME BEACH


Từ con đường xuống núi, bắt đầu quẹo ra đường bãi biển, hai bên đường xe đậu kín hết. Chúng tôi chạy dọc theo tìm chỗ đậu mà không thấy. Tính chạy vào parking trả tiền thì có người đi về. Thế là hên, có chỗ đậu xe free. Khiêng dù, khiêng ghế xuống đi vào, bãi biển dài nên dù đông người vẫn không thấy chen chúc, mỗi gia đình vẫn có khoảng trống riêng. Hôm ấy nước mát nên nhiều người lớn con nít xuống chơi sóng và bơi. Thường thì nước biển Cali rất lạnh, khó mà xuống bơi được. Bờ biển cát trắng, mịn, không có đá, không có vỏ sò vỏ ốc nên đi dạo trên bờ cũng rất thích.



 Trời nắng đẹp lắm nhưng hình chụp bị chói ánh mặt trời nên tối thui,




buổi trưa nên nước đã rút ra hơi xa bờ, và sóng không êm,




bãi cát rất sạch, mịn màng,













Một ngày thật vui với biển. Chúng tôi may mắn được ở một nơi muốn đi chơi núi, rừng, sông hay biển nơi nào cũng gần, có thể lái xe trong vòng trên dưới hai tiếng đồng hồ. Nếu bạn chịu khó đi sớm, tìm chỗ đậu xe thì sẽ có một ngày vui không tốn tiền gì cả. Chỉ cần mang theo thức ăn từ nhà. Cả nhà đi với nhau, bận rộn sẽ không có màn ngồi ôm laptop hay game hay dán mắt vào tv đâu. Bảo đảm sẽ có quality family time với nhau.


Tôn Nữ Thanh Dương
Aug 5, 2015



*** Viết thêm: Bờ biển Point Dume này rất sạch, không có một cọng rác. Đi chân không dọc theo bãi cát không sợ gì. Từ bãi cát cho đến khu vực tắm lại, nhà vệ sinh công cộng, nơi nào cũng sạch. Thùng dành riêng cho chai hủ recycle và thùng rác để rải rác tiện cho mọi người không vất rác bừa bãi.

Tôi đi các bãi biển nơi khác, bao nhiêu là thứ vương vất. Nhất là bờ biển Santa Monica, hay Venice, không dám đi chân không vì sợ mảnh chai lẫn trong cát, hoặc là rác rưởi dơ bẩn vướng chân mình, từ chai nước nhựa đến kim ống chích, bao bì giấy rác, vv..... Mỗi lần tham gia phong trào Heal The Bay, (chương trình tình nguyện nhặt rác ở biển) tôi thấy hàng trăm bao rác được nhặt trên bãi biển trong vòng vài giờ. Hy vọng người ta sẽ giữ sạch bãi biển Point Dume này.



==========================



Bạn có thể theo bản chỉ đường này đi thẳng đến chỗ hiking trên đỉnh đồi Point Dume. (Chúng tôi đi đến bãi biển và lái xe theo con đường bên cạnh parking lot cũng lên đến đỉnh đồi và hiking từ đó.)

To get to the trailhead: Take PCH to Malibu, driving 19 miles northwest of the end of the 10 Freeway in Santa Monica. Turn left (south) at the light on Heathercliff Road. Make the first left on Dume Drive and go one mile to Sea Lion Place. Turn right and drive to the end of the street. Make a left on Birdview Avenue, which curves to the left behind the park and becomes Cliffside Drive. Just after the curve, park in the small 2-hour parking area on the right. The trail begins from the parking area.

Trailhead address: 27807 Pacific Coast Highway, Malibu, CA 90265
Trailhead coordinates: 34.004245, -118.805811 (34° 00′ 15.28″N 118° 48′ 20.91″W)

 trails/point-dume-malibu/


No comments:

Post a Comment