Thursday, June 26, 2014

#WORLD CUP 2014 - #US and Group G






#World Cup 2014 - #US and #GROUP G




Way to go US national men team,


#US vs Ghana


  #Clint Dempsey scores the US's fastest ever World Cup goal
(Photo by Michael Steele/Getty Images) 


USA defender John Brooks is mobbed by teammates after scoring a goal in the second half against Ghana. (Mark J. Rebilas-USA TODAY Sports)
USA defender John Brooks is mobbed by teammates after scoring a goal in the second half against Ghana. (Mark J. Rebilas-USA TODAY Sports)


Final: US 2, Ghanna 1
Third time's a charm



World Cup lần này có nhiều thứ bất ngờ xảy ra ngay từ những phút đầu tiên.

Chủ nhà Brazil mở màn bằng một trái vào gôn của mình từ cầu thủ số 6 Marcelo.

Đương kim vô địch Spain trận đầu tiên bị đội Netherlands hạ sát ván (1:5), và cũng là đội đầu tiên từ giả sân cỏ Brazil.

Hai đội banh tên tuổi là Anh và Ý cũng phải treo áo đi về trong vòng loại này.

Trận đấu giữa Mỹ và Ghana có nhiều bất ngờ hơn. Clint Dempsey, số 8 của Mỹ làm bàn đầu tiên vào giây thứ 30, chỉ mới nửa phút vào trận... Đó là trái suýt nhanh nhất trong lịch sử của World Cup từ trước đến nay. Vào phút thứ 86, cú đánh đầu như trong giấc mơ của John Brooks = đội Mỹ thắng Ghana 2:1.


Mỹ và Ghana gặp nhau ở hai lần World Cup trước. 2006 Ghana thắng Mỹ 2 - 1 ngay từ vòng đầu. 2010 Mỹ lại gặp Ghana ở vòng hai, và thua khi đá thêm giờ (1:2). Lần này, Mỹ thắng được Ghana nhưng còn hai đối thủ khác, lợi hại hơn là Portugal và Germany.


Buổi chiều Chúa Nhật 22 tháng 6, đội Mỹ gặp Portugal và đã chơi một trận banh quá hay. Portugal làm bàn khi mới vào trận được 5 phút, sau đó Mỹ đã suýt được hai trái, tưởng rắng thắng ... nhưng vào mấy mươi giây cuối cùng, Portugal gỡ huề.



Tuần lễ vừa qua thế giới soccer đang ồn ào vì trận Mỹ gặp Đức sắp tới, ngày 26 tháng 6. Biết bao nhiêu dư luận đoán xa đoán gần. Tôi nghĩ rằng, đội banh Đức giỏi và hay hơn vì họ già dặn nhiều kinh nghiệm. Người Mỹ mới chơi món soccer gần đây, và mới góp mặt vào World Cup vài lần, làm sao có kinh nghiệm bằng những nước Châu Âu? Trận đấu thứ ba này sẽ quyết định số phận của đội Mỹ, tiếp tục vào vòng trong hay đi về. Đối với tôi, thắng Ghana, hoà với Portugal là hay lắm rồi. Tôi ủng hộ đội Mỹ dĩ nhiên cũng mong Mỹ thắng nhưng không đặt kỳ vọng cao lắm. Kết quả ra sao cũng được. Đội Mỹ đã chơi hết mình và chơi hay, chơi đẹp.


Nhiều trận banh rất hay, hai bên ngang nhau, và chơi đẹp, chơi sạch. Cũng có những trận hay nhưng chơi xấu, chơi dơ, cộng thêm thái độ của trọng tài ... Không ai lạ gì màn ăn vạ trong khung thành để có cú phạt đền, cũng như trò thiên vị của trọng tài trong những trận banh.


Dư luận ồn ào nhất hai hôm nay là trận banh giữa Ý và Uruguay. Cẩu thủ Suarez mang số 9 của đội Uruguay dù chơi gỉỏi nhưng có tật xấu hay cắn đối thủ khi sắp bị thua. Trọng tài người Mexico nên làm lơ cho đội Uruguay nhiều lần và cho đội Ỳ thẻ đỏ khi không có gì nghiêm trọng. Vậy mà khi số 3 của Ý bị Suarez cắn vào vai trái, trọng tài đã "không thấy" dù số 3 cởi áo đưa vai cho thấy dấu răng còn mới tinh. Hình như trọng tài Mexico quên rằng thời này, video và hình ảnh chụp từ mọi góc cạnh được đưa lên internet trong vài giây, cả thế giới thấy được, làm sao mà trọng tài không thấy, khi chính ông là người điều khiển trận banh?

Đây không phải lần đầu tiên cẩu thủ người Uruguay làm vậy. Hy vọng hội đồng bóng đá FIFA sẽ xét xử và có hình phạt xứng đáng. Năm xưa khi nghe Mike Tyson cắn đứt tai của người đối thủ boxing, tôi cảm thấy ghê tởm cho con người ấy và không bao giờ thèm để ý đến môn boxing cũng như người chơi món đó. Bây giờ, lại đến cầu thủ của môn đá banh, mong rằng đây là lần cuối cùng xảy ra chuyện này.

Tật cắn người của cẩu thủ số 9 nổi tiếng đến nỗi, đã có không ít người đánh cá Suarez sẽ cắn cầu thủ Ý, họ đã thắng cá độ với những món tiền không nhỏ. Tưởng cá cược chuyện làm bàn, thắng hay thua, ai ngờ cá độ về chuyện "cắn" cầu thủ. Hết ý kiến !


****


Tôi viết bài này ngày hôm qua, sáng nay thấy tin mới nhất, cẩu thủ Suarez đã bị FIFA cho bản án cấm đá 9 trận quốc tế và treo giò 4 tháng.

Thêm tin nữa là Recife, nơi Mỹ gặp Đức hôm nay, đang bị ngập lụt vì bão. Mưa không ngưng từ 12 giờ qua, sáng sớm nay mức nước mưa lên đến 2.9 in, đường phố ngập tràn nước.

Trận thì quá nóng, trận thì mưa dầm, làm sao họ chơi banh được?

(Nhớ lại trận banh khi đội Mỹ phải chơi dưới tuyết rơi, lạnh kinh khủng. Thấy vậy chơi thể thao cũng cực quá đi chứ.)


Còn vài phút nữa đến giờ bắt đầu trận đấu giữa Mỹ và Đức.  


GOOD LUCK TEAM USA.


Tôn Nữ Thanh Dương
Jun 26, 2014

No comments:

Post a Comment